ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางเบญจพร นาคจันท์ ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนสามัคคีพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2553
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในฉบับนี้ เป็นผลจากการนำนวัตกรรมที่เป็นแบบฝึกทักษะ มาพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 เมื่อได้นำไปดำเนินการพัฒนาอย่างเป็นระบบ มีการปรับปรุงแก้ไข และพัฒนากระบวนการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดสัมฤทธิผลเป็นที่พอใจกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสามัคคีพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 20 คน
ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 7 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
เฉลี่ย 4.55 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน สำหรับใช้ประกอบแบบฝึกทักษะ มีค่า IOC เท่ากับ
1.00 ทุกแผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ และตอนที่ 2 แบบอัตนัย จำนวน 3 ข้อ มีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0.21– 0.78
มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.23–0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.31-0.76
และหาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป คำนวณค่าสถิติ
โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที่ (t-test) มีผลการศึกษาดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 83.52/82.67
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6790 แสดงว่า
นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ มีความก้าวหน้าจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 67.90
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ในครั้งนี้ เป็นนวัตกรรมที่ดี
มีคุณภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษสูงขึ้น
เหมาะสำหรับเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่อไป